Xây dựng kế hoạch nâng hạng đô thị Ngãi Giao và Kim Long

Căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Châu Đức lần thứ V nhiệm kỳ 2015-2020, UBND huyện Châu Đức đã xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí để TT. Ngãi Giao đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV và xã Kim Long đạt tiêu chuẩn đô thị loại V trong năm 2016, tiến tới thành lập thị trấn Kim Long vào năm 2020.

Hiện nay, TT. Ngãi Giao đã được xếp hạng đô thị loại V; xã Kim Long đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chung xây dựng đô thị từ năm 2007. Về vị thế hành chính, TT. Ngãi Giao là trung tâm chính trị, kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng của huyện Châu Đức; xã Kim Long sẽ là đô thị vệ tinh, hỗ trợ cho đô thị Ngãi Giao trong việc phát triển công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ và lưu thông hàng hóa. Đến nay, sau quá trình đầu tư xây dựng và phát triển, TT. Ngãi Giao đã đạt 17/20 tiêu chí của đô thị loại IV, xã Kim Long đạt 12/20 tiêu chí của đô thị loại V.

Đường Lê Hồng Phong, trục đường chính của TT. Ngãi Giao.

Dân số của TT. Ngãi Giao hiện có 13.100 người, mức độ đô thị hóa chiếm 75,7%; tổng số lao động trên địa bàn 8.152 người, trong đó lao động phi nông nghiệp chiếm 75%; tỷ lệ nhà kiên cố, khá kiên cố và bán kiên cố khu vực nội thị đạt 93%; đất xây dựng các công trình dịch vụ công cộng đô thị đạt 3m2/người; tiêu chuẩn cấp nước sinh hoạt trong khu vực nội thị đạt 100 lít/người/ngày đêm; chỉ tiêu đất giao thông trong khu vực nội thị đạt 37,8m2/người; TT. Ngãi Giao hiện có một trung tâm thương mại và 3 siêu thị…

Xã Kim Long hiện có số dân hơn 9.000 người, mức độ đô thị hóa 59,3%; tổng số lao động trên địa bàn 6.757 người, trong đó lao động phi nông nghiệp chiếm 51,7%; diện tích sàn nhà ở bình quân cho khu vực nội thị là 15m2/sàn/người; tỷ lệ nhà kiên cố, khá kiên cố, bán kiên cố khu vực nội thị đạt 90%; diện tích đất giao thông/dân số đạt hơn 21m2/người; tiêu chuẩn cấp nước sinh hoạt khu vực nội thị 100 lít/người/ngày đêm; đất cây xanh đô thị 1,2m2/người; tỷ lệ chất thải rắn trong khu vực nội thị được xử lý 100%; xã Kim Long hiện có một trung tâm thương mại…

Ông Nguyễn Công Vinh, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết: Thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội chung của huyện và đầu tư cho TT. Ngãi Giao và xã Kim Long, trong những năm qua, UBND huyện Châu Đức đặc biệt chú trọng đến công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân đầu tư, xây dựng nhà ở, từng bước nâng cao đời sống về vật chất và tinh thần. Nhằm tiếp tục xây dựng và phát triển nâng hạng TT. Ngãi Giao đạt đô thị loại IV và xã Kim Long đạt đô thị loại V trong năm 2016, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch, đề xuất giải pháp nâng cao các tiêu chí đã đạt được và thực hiện hoàn thành tất cả các tiêu chí xếp hạng đô thị. Theo đó, tập trung đẩy mạnh công tác thu – chi ngân sách trên địa bàn, xây dựng nhiều mô hình kinh tế để nâng cao thu nhập cho người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương; tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tại khu vực nội thị xây nhà ở kiên cố, bảo đảm về kiến trúc, cảnh quan của khu vực theo quy hoạch được duyệt; mở các lớp đào tạo nghề nhằm tăng tỷ lệ lao động phi nông nghiệp; tập trung đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng, giao thông; nâng cao các tiêu chí sử dụng nước sạch, cây xanh, hệ thống chiếu sáng.

UBND huyện cũng đã kiến nghị UBND tỉnh và các sở, ban, ngành chú trọng hỗ trợ nguồn vốn, giúp cho huyện chủ động trong công tác lập quy hoạch, triển khai đầu tư xây dựng các công trình công cộng, công trình hạ tầng kỹ thuật để nâng hạng đô thị Ngãi Giao và Kim Long theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Bài, ảnh: MINH TUẤN (Nguồn: baobariavungtau.com.vn)